Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

Tước ngôi Mai Phương Thúy: 'Việt Nam liệu tuyệt đường hoa hậu'?

Lên ngôi hoa hậu đã khó, sống xứng đáng với danh hiệu còn khó khăn hơn. Nhưng Thúy đã làm được điều đó, và làm rất tốt. Không quá lời nếu nói cô là một trong hoa hậu xứng đáng nhất cả về nhan sắc cũng như nhân cách, mặc cho có hay không có chiếc vương miện trên đầu.

Cách đây vài ngày, bộ ảnh Nét đẹp xuân thì của Mai Phương Thúy đã gây không ít xôn xao trên cộng đồng mạng. Trong chiếc áo dài trắng tinh khiết, hoa hậu Việt Nam 2006 tạo dáng chụp hình với các tư thế khá nhạy cảm, quyến rũ và có phần không phù hợp với vẻ đẹp truyền thống của bộ áo dài được coi là "quốc phục". Dư luận dành cho Mai Phương Thúy được chia làm hai luồng: một số khán giả chê bai, thậm chí chỉ trích nặng nề vì bộ ảnh đã làm hỏng nét đẹp truyền thống của tà áo dài Việt Nam, một bộ phận không nhỏ khác ủng hộ, khen ngợi những "đột phá" trong nghệ thuật của cô. 

Một trong những tấm hình gây tranh cãi của Mai Phương Thúy
 Đáng chú ý là trong số những người ủng hộ cô, có không ít nhiếp ảnh gia lành nghề và có tên tuổi. Nhiếp ảnh gia Duy Anh, thành viên Hội đồng Nghệ thuật nhiếp ảnh quốc gia đã mạnh dạn tuyên bố: "Chỉ có những người đầu óc thô tục mới chỉ trích Mai Phương Thúy". Với con mắt của một nhiếp ảnh gia từng có hàng chục năm trong nghề, ông đánh giá: "Theo tôi, những ảnh này rất đẹp, mang sự gợi cảm nhẹ nhàng, không thể gọi là dung tục như một số người gán ghép. Tác giả Quốc Huy đã điều phối ánh sáng, dùng ánh sáng để che giấu những chi tiết nhạy cảm trên cơ thể người phụ nữ một cách khéo léo". Cùng quan điểm với nhiếp ảnh gia Duy Anh, một tên tuổi khác trong giới nhiếp ảnh Việt Nam - Huỳnh Ngọc Dân cũng lên tiếng bảo vệ Mai Phương Thúy: "Tôi không thấy thấp thoáng chút dung tục nào mà cảm nhận đầy đủ đủ tính chân, thiện, mỹ trong từng bức ảnh".
 Trước một sự việc có hai luồng dư luận rõ rệt, thật khó để kết luận ai đúng ai sai. Nghệ thuật hay phi nghệ thuật chỉ cách nhau một ranh giới mong manh và không phải ai cũng có khả năng phân biệt rõ ràng. Và khi mọi thứ chưa được kết luận hoàn chỉnh, việc "ủng hộ và đồng ý tước vương miện" của Mai Phương Thúy liệu có phải là một quyết định quá vội vàng?

 Kể từ khi đăng quang năm 2006, Mai Phương Thúy là một trong những hoa hậu hiếm hoi làm tròn trách nhiệm của mình với chiếc vương miện được trao. Trong 2 năm giữ cương vị hoa hậu Việt Nam, cô giành phần lớn thời gian cho các hoạt động từ thiện với số tiền quyên góp được lên tới 10 tỷ đồng. Hình ảnh người ta thường bắt gặp nhất ở Thúy thời gian đó và cả bây giờ chính là hình ảnh cô tới những trại trẻ mồ côi, thăm thương bệnh binh và chăm sóc người già, giúp đỡ nạn nhân thiên tai chứ không phải xúng xính trong những bộ đồ lễ hội đi tham dự tiệc tùng. Trước khi những lùm xùm của bộ ảnh mới bị tung ra, rất nhiều khán giả đã xem Mai Phương Thúy là hoa hậu xứng đáng nhất của Việt Nam - về cả tài, sắc và tấm lòng nhân hậu.

Hình ảnh quen thuộc của Mai Phương Thúy trên mặt báo: làm từ thiện.

 Điểm lại một số gương mặt từng đăng quang tại cuộc thi hoa hậu Việt Nam, hẳn nhiều người sẽ giật mình khi thấy rằng nếu việc tước vương miện hoa hậu có thể diễn ra dễ dàng tới thế, liệu Việt Nam còn có được bao nhiêu hoa hậu? Nếu như Mai Phương Thúy có thể bị "truất ngôi" vì một vài tấm ảnh còn chưa rõ thuộc phạm trù "dung tục" hay "nghệ thuật", liệu những hoa hậu chưa khi nào làm tròn trách nhiệm sau khi lên ngôi sẽ phải xử lý ra sao?

Sau khi đội trên đầu chiếc vương miện, mỗi người đẹp sẽ có 2 năm để cống hiến cho xã hội trong vai trò hoa hậu Việt Nam. Nhưng ngoại trừ Thúy, thật khó để tìm ra "cống hiến" của những người đẹp từng đăng quang. Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Mai Phương - hai hoa hậu tới từ thành phố Cảng Hải Phòng đã gần như lập tức sang nước ngoài du học ngay sau khi danh hiệu được trao. Tại một đất nước xa xôi, chắc hẳn những người đẹp này chỉ có thể cống hiến qua mạng internet. Không cách trở đường sá, nhưng một loạt người đẹp khác từng đội trên đầu vương miện cũng chỉ mới hoàn thành trách nhiệm với... gia đình khi mau chóng kiếm cho mình một tấm chồng. Phạm Thu Ngân, Ngọc Khánh, Nguyễn Thiên Nga... là những người hoa hậu "bỏ quên" nhiệm vụ cao cả và nếu có, cũng chỉ dừng ở mức một nhà hảo tâm làm từ thiện mà thôi.

 So với những người đẹp kể trên, hoa hậu 2010 Đặng Ngọc Hân xem chừng có phần tích cực hơn trong các công việc xã hội. Thi thoảng, cô vẫn xuất hiện trong các đoàn từ thiện đi thăm hỏi các nơi. Nhưng chừng đó vẫn không đủ để xóa tan ấn tượng xấu xí về cô gái này trong scandal "tắc đường" đình đám tại đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Trong buổi lễ trang trọng của cả dân tộc, cô hoa hậu đóng vai trò nhân vật trung tâm và dường như ý thức được sự quan trọng của mình, Ngọc Hân tham gia rất đều đặn mọi buổi tập, trừ... đêm diễn chính thức. Lý do "tắc đường" và những giọt nước mắt của cô chỉ làm dư luận thêm phẫn nộ, khi mà hàng trăm diễn viên khác đều có mặt đầy đủ, không thiếu một ai.

Ngọc Hân từng bị dư luận chỉ trích mạnh mẽ vì việc vắng mặt tại Đại lễ.




Ở một khía cạnh khác - đại diện cho vẻ đẹp và phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam, không phải người đẹp nào cũng xứng đáng với chiếc vương miện họ từng đeo. Có lẽ chẳng người phụ nữ Việt nào đồng ý để hình ảnh đại diện của mình "ngầu" và "bụi bặm" như Nguyễn Thu Thủy, khi hoa hậu này thường xuyên gây shock bằng những phát ngôn giật gân trên các mạng xã hội. Tương tự, các bậc phụ huynh hẳn không khi nào muốn con gái mình noi gương Trần Thị Thùy Dung, dù rằng về mặt nhan sắc, cô từng là người đứng đầu tại cuộc thi hoa hậu Việt Nam 2008. Đơn giản là vì không bậc cha mẹ nào muốn... tuyệt đường học vấn của con cái mình, khi mà thành tích học tập thê thảm cùng nghi án chưa tốt nghiệp cấp 3 của người đẹp Đà Nẵng được tung đầy trên mạng.

 Làm một phép so sánh đơn giản, người ta sẽ thấy ngay sự nổi trội của Mai Phương Thúy trong vai trò người đại diện cho vẻ đẹp Việt Nam. Những nỗ lực lặng thầm, không mệt mỏi của cô trong việc cống hiến cho xã hội không dừng lại ở 2 năm nhiệm kì hoa hậu mà nó còn được tiếp tục cho tới tận bây giờ. Tất cả những gì Thúy làm trong 6 năm qua không chỉ được ghi nhận trên mặt báo, không chỉ được lưu giữ bằng những hình ảnh vô hồn mà nó còn được cất giữ cẩn thận trong trái tim những mảnh đời bất hạnh...
Như một điều phải có, cuộc sống của những người nổi tiếng luôn gắn liền với sự cố, rắc rối ngoài ý muốn, nhưng nếu nhìn vào những gì Thúy đã làm sẽ thấy cái nhìn thật bao dung. Đoạt ngôi hoa hậu đã khó, sống xứng đáng với danh hiệu mình đạt được còn khó khăn hơn. Nhưng Thúy đã làm được điều đó, và làm rất tốt. 6 năm không dài nhưng cũng không quá ngắn và nếu nhìn lại chặng đường Mai Phương Thúy đã đi, sẽ không quá lời nếu như nói rằng cô là một trong hoa hậu xứng đáng nhất, cả về nhan sắc cũng như nhân cách, bất chấp việc có hay không chiếc vương miện trên đầu...

>>Thông tin vé máy bay có tại  web dat ve may bayve may bay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét